PAGKILALA SA MAY-AKDA
Walang manunulat ang akdang
ito sapagkat ito ay matagal na panahon nang naisulat sa Kenya. Ang nagbuod sa
wikang Filipino ay si Marina Gonzaga-Merida.
URI NG PANITIKAN
Tuluyan (Mito)
Ang pangunahing
tauhan na si Liongo ay may kakaibang lakas at kapangyarihan. Siya ay isang
higante at hindi agad-agad mamamatay.
LAYUNIN NG AKDA
Layunin ng akda na ipaliwanag
sa mga mambabasa ang kasaysayan, kultura at mga paniniwala ng mga taga-Africa.
Ang sistema ng pamumuno sa Kenya ay naisaad sa mito, pati na rin ang mga pook
ay totoo.
TEMA O PAKSA NG AKDA
Ang akda ay may kaugnayan sa
temang pagkakanulo. Ipinakulong ni Sultan Ahmad (pinsan ni Liongo) si Liongo.
Sa bandang wakas, si Liongo ay pinatay ng sarili niyang anak.
MGA TAUHAN
·
Liongo – isang mitolohikal na
bayani ng mga mamamayan ng Swahili at Pokonio sa silangan ng Kenya
·
Mbwasho – ina ni Liongo; Siya
lamang ang nakaaalam ng lihim ng kanyang anak (Liongo)
·
Sultan Ahmad – pinsan ni
Liongo; Nais niyang mawala si Liongo, kaya naman ipinakulong niya ito at
ikinadena.
MGA TAGPUAN O
PANAHON
·
Pitong bayan sa baybayin ng
Kenya
·
Tana Delta
·
Shanga sa Fosa, isla ng Pate
BALANGKAS NG MGA
PANGYAYARI
•PANIMULA
- Si Liongo ay isinilang sa isa sa pitong bayan sa baybayin ng Kenya. Siya ay
may taglay na lakas at kasintaas ng higante. Hindi siya nasasaktan ng anumang
sandata ngunit kapag ang isang karayom ay naiturok sa kanyang pusod, siya ay
mamamatay. si Mbwasho (kanyang ina) lamang ang nakakaalam nito.
•PAGTAAS
NG PANGYAYARI - Si Liongo ay hari ng Ozi at Ungwana sa Tana Delta at ng Shanga
sa Fosa, Isla ng Pate. Subalit ang hinirang na hari ay hindi siya, bagkus ang
kaniyang pinsang si Sultan Ahmad. Maaring nagkagayon dahil sa impluwensiya ng
Islam. Maaaring nang dumating ang Islam ay nagkaroon ng pagbabago sa paraan ng
paghalili o pagpapalit ng pamunuan sa trono mula sa matrilineal tungo sa
patrilineal. Ang matrilineal na sistema ng pamumuno ay nakabatay sa angkan ng
kababaihan (ina tungo sa anak na babae).Samantala, ang patrilineal na sistema
ng pamumuno ay batay sa kalalakihan (ama tungo sa anak na lalaki).
•KASUKDULAN
- Nais ni Sultan Ahmad na mawala si Liongo, kaya ibinilanggo niya ito at
ikinadena. Isang mahaba at papuring awitin na kaniyang nilikha (Liongo) at
inawit ng mga tao sa labas ng bilangguan. Ang koro ng awitin ay nakalikha ng
malakas na ingay na kumalag sa tanikala ni Liongo nang hindi naririnig ng mga
bantay. Nang nakitang nakawala sa bihag, nagsitakas ang mga guwardiya dahil sa
takot sapagkat hindi nila kayang talunin si Liongo.
•KAKALASAN
- Nagtungo si Liongo sa kagabutan at
nanirahan doon kasama ang mga Watwa,ang mga nananahan sa kagubatan. Natuto si
Liongo na pandayin ang kaniyang kasanayan, sa paghawak ng busog at pana.
•WAKAS
- Kakaunti lamang ang mga datos tungkol sa mga tagumpay ni Liongo sa
pakikipagdigma laban sa Galla (Wagala), kung saan ang hari nito ay nagpasyang
ipakasal ang kaniyang anak na babae kay Liongo upang mapabilang ang bayani sa
kaniyang pamilya. Si Liongo ay nagkaroon ng anak na lalaki na kalaunan ay
nagtaksil at pumatay sa kaniya.
IDEYANG TAGLAY NG
AKDA
Minsan kahit ikaw na ang pinakamalakas, pinakamakapangyarihan,
kahit bayani ka pa, may mga tao paring kagagalitan at ipagkakanulo ka. Kung
minsan, ang mga malalapit pa sa buhay mo ang gagawa ng masama sayo.
TEORYANG
PAMPANITIKAN
·
TEORYANG KLASISMO – Ang bawat
kabanata ng mitong ito ay naitatak at napanatiling buhay sa pamamagitan ng mga
awitin at pagsasaling-dila.
·
TEORYANG DEKONSTRUKSYON – Sa
mga mito, ang pangunahing tauhan ang binibigyang dangal at papuri. Ngunit sa
mitong ito, kabaliktaran ang nangyari. Si Liongo ay kinaiinisan ng marami.
·
TEORYANG HISTORIKAL – May mga
kultura at paniniwala ang mga taga-Africa na nabanggit dito. (matrilineal at
patrilineal)
BUOD
Si Liongo ay ipinanganak sa ikapitong bayan sa baybayin ng
Kenya. Siya ay may natatanging lakas at kasintaas ng isang higante. Hindi siya
nasasaktan o nasusugatan ng anumang sandata ngunit kapag itinurok ang isang
karayom sa kaniyang pusod, siya ay mamamatay. Siya at ang inang si Mbwasho
lamang ang nakakaalam nito. Si Liongo ay hari ng Ozi at Ungwana sa Tana Delta
at ng Shanga sa Fosa, isla ng Pate. Subalit ang hinirang na bagong hari dito ay
hindi siya, bagkus ang kaniyang pinsang si Sultan Ahmad. Nais ni Sultan Ahmad
na mawala si Liongo, kaya naman ipinakulong niya ito ay ikinadena. Isang
mahabang awitin na kaniyang nilikha ang inawit ng mga tao sa labas ng
bilangguan. Ang koro ng awitin ay malakas kaya naman niyanig at kumalag ang
tanikala ni Liongo nang hindi naririnig ng mga bantay. Nagtungo si Liongo sa
kagubatan at nanirahan doon kasama ang mga Watwa, ang mga naninirahan sa kagubatan.
Natuto si Liongo na gumamit ng busog at pana. Kalaunan, siya ay nanalo sa
paligsahan ng pagpana na binalak pala ng isang hari upang siya ay mahuli. Siya
ay muling naibilanggo at muli ring nakatakas. Ang hari ng Galla (Wagala), ay
nagpasyang ipakasal si Liongo at ang anak na babae nito upang maging ganap na
bayani sa kaniyang pamilya. Nagkaroon sila ng anak na lalaki na kalaunan ay
nagtaksil at pumatay kay Liongo.
No comments:
Post a Comment